Giải mã thắc mắc: Thẻ tín dụng không dùng có mất phí không?
09/01/2024
Giải mã thắc mắc: Thẻ tín dụng không dùng có mất phí không?
Trong thời đại công nghệ hiện đại ngày nay, việc sử dụng thẻ tín dụng đã trở thành một phương thức thanh toán phổ biến và vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc này cũng mang lại lợi ích như mong đợi. Nhiều người vẫn thắc mắc việc thẻ tín dụng không dùng có mất phí không. Chủ đề này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây của BVBank.
1. Thẻ tín dụng không sử dụng có mất phí không?
Thẻ tín dụng không dùng có mất phí không và câu trả lời là có. Dù không sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng vẫn có thể phải chịu các khoản phí do thẻ vẫn tiếp tục hoạt động. Các khoản phí này có thể bao gồm phí phát hành thẻ từ 300.000 – 2 triệu đồng, phí thường niên từ 500.000 – 2 triệu đồng hay phí giao thẻ vật lý khoảng 20.000 – 30.000 VNĐ.
Tuy nhiên, mức độ các khoản phí này sẽ phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng cũng như chính sách và quy định riêng của từng ngân hàng, cũng như. Các yếu tố như loại thẻ, hạn mức tín dụng được cấp phát và thời gian không sử dụng thẻ có thể ảnh hưởng đến mức phí mà khách hàng phải trả.
Để tránh các chi phí không mong muốn, khách hàng nên thường xuyên kiểm tra và hiểu rõ các điều khoản, điều kiện của thẻ tín dụng của mình. Ngoài ra, việc liên hệ trực tiếp với ngân hàng để được tư vấn và hỗ trợ đầy đủ cũng là một giải pháp hữu ích.
2. Trường hợp không sử dụng thẻ tín dụng bị tính phí
Thẻ tín dụng đang là công cụ thanh toán phổ biến nhất hiện nay. Vậy thẻ tín dụng không dùng có mất phí không? Để biết những trường hợp nào không sử dụng thẻ mà vẫn bị tính phí, bạn đọc tham khảo nội dung sau.
2.1 Chưa kích hoạt thẻ tín dụng
Chưa kích hoạt thẻ là trường hợp khách hàng đã đăng ký mở và nhận thẻ cứng nhưng chưa thực hiện bước kích hoạt đổi mã PIN trên ứng dụng internet banking hoặc ATM lần nào. Với tình huống này, khách hàng cần phải chịu các khoản phí sau:
- Phí đăng ký mở thẻ: Từ 300.000 – 2.000.000 VNĐ
- Phí giao thẻ vật lý: Khoảng 20.000 – 30.000 VNĐ
Ngoài ra, khách hàng sẽ không phải chi trả thêm bất kỳ khoản phí nào do chưa kích hoạt hoặc sử dụng thẻ. Cần lưu ý, tùy theo chính sách của từng ngân hàng, một số ngân hàng có thể miễn phí phí phát hành và phí giao thẻ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
2.2 Đã kích hoạt nhưng chưa sử dụng
Đây là tình huống người dùng đã đăng ký phát hành thẻ, nhận thẻ cứng và kích hoạt thẻ thành công qua ATM hoặc ứng dụng Mobile Banking nhưng chưa sử dụng thẻ để giao dịch. Trong trường hợp này, ngoài chịu khoản phí đăng ký và phí giao thẻ tín dụng khách hàng sẽ phải chịu thêm khoản phí thường niên. Đây là khoản phí bắt buộc chủ thẻ cần thanh toán hàng năm để duy trì hoạt động của thẻ. Như vậy, người sử dụng sẽ phải chi trả 3 loại phí cụ thể sau:
- Phí phát hành thẻ: Dao động từ 300.000 – 2.000.000 VNĐ (Tùy theo chính sách của từng ngân hàng).
- Phí giao thẻ: Khoảng 20.000 – 30.000 VNĐ tùy khu vực.
- Phí thường niên: Khoảng 500.000 – 2.000.000 VNĐ/năm.
Lưu ý: Một số ngân hàng có chính sách miễn phí phát hành và hoàn phí thường niên nếu khách hàng đạt được các điều kiện chi tiêu nhất định. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ các chính sách này trước khi quyết định mở thẻ.
2.3 Đã sử dụng thẻ tín dụng nhưng hiện tại đã dừng
Trường hợp này được hiểu là khách hàng đã kích hoạt thẻ thành công và sử dụng thẻ tín dụng để giao dịch trong một khoảng thời gian nhưng sau đó đã ngưng sử dụng. Như vậy, trong tình huống này việc sử dụng thẻ tín dụng có mất phí không? Khách hàng ngoài việc phải thành toán 3 khoản phí đã được liệt kê ở mục 2.2, họ sẽ cần đóng thêm nếu như vẫn đang nợ tín dụng:
- Phí phạt trả chậm dư nợ: Khoảng 5% tổng số dư nợ.
- Lãi suất dư nợ: Khoảng 20% – 40% tổng số dư nợ mỗi kỳ.
Như vậy, tùy vào tình huống mở thẻ cụ thể, khách hàng sẽ phải thanh toán các khoản phí khác nhau. Nếu không còn nhu cầu sử dụng thẻ, khách hàng nên liên hệ với ngân hàng để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết.
3. Làm thế nào để không bị mất phí khi sử dụng thẻ tín dụng?
Thẻ tín dụng không dùng có mất phí không và câu trả lời là có. Vậy làm thế nào để không bị mất phí khi sử dụng thẻ tín dụng? Khi không có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai, cách tốt nhất để tránh phải đóng các khoản phí là hủy thẻ vĩnh viễn. Khách hàng có thể thực hiện điều này thông qua hai cách:
- Hủy thẻ tại ngân hàng: Để yêu cầu hủy thẻ tín dụng, bạn có thể đến các phòng giao dịch gần nhất. Bạn cần cung cấp các thông tin liên quan về thẻ, ngân hàng sẽ tiến hành xác nhận và xử lý yêu cầu hủy thẻ.
- Hủy thẻ qua ứng dụng banking: Người dùng cũng có thể thực hiện thao tác hủy thẻ trên ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng bạn đăng ký mở thẻ. Việc này giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển.
Không phụ thuộc hình thức hủy thẻ, khách hàng cần phải nộp lại thẻ tín dụng để hoàn tất quy trình. Nếu không nộp lại thẻ, ngân hàng sẽ xét trường hợp này như “mất thẻ” và yêu cầu khách hàng thanh toán khoản phí mất thẻ khoảng 50.000 VND.
Việc thẻ tín dụng không dùng có mất phí không đã được giải đáp trong nội dung bài viết trên của BVBank. Nhìn chung, việc mất phí còn phụ thuộc vào từng chính sách của ngân hàng phát hành thẻ. Người dùng nên tìm hiểu kỹ các điều khoản và chính sách của thẻ tín dụng trước khi đăng ký và sử dụng, để tránh những phí phát sinh không mong muốn. Bằng cách này, người dùng sẽ có thể sử dụng thẻ tín dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm.
Hãy liên hệ ngay đến BVBank qua hotline 1900 555 596 để nhận được tư vấn miễn phí, chi tiết về thông tin của các dòng thẻ tín dụng cũng như các khoản phí khi sử dụng.