Lãi suất ngân hàng và cách tận dụng nó để tiết kiệm và đầu tư

25/01/2024

Trở lại

Cuộc sống tài chính đôi khi trở nên phức tạp nhưng nếu bạn nắm vững những nguyên tắc của lãi suất ngân hàng, bạn có thể mở ra những cơ hội tiết kiệm và đầu tư mà không cần nỗ lực lớn. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách so sánh và lựa chọn ngân hàng có lãi suất cao nhất cho tiền gửi, cách sử dụng lãi kép để tăng tiền tiết kiệm và cách vay tiền ngân với lãi suất thấp nhất để đầu tư.

 

1. Cách so sánh và lựa chọn ngân hàng có lãi suất cao nhất cho tiền gửi:

Khi bạn đã có quyết định bước chân vào thế giới tài chính đầy tính rủi ro và dễ thất bại, sự thành công của bạn sẽ được thể hiện bởi sự khôn ngoan nằm trong khả năng so sánh và lựa chọn ngân hàng phù hợp với tiền gửi của bạn. Đối mặt với hàng loạt các ngân hàng cung cấp lãi suất khác nhau, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang đặt đúng niềm tin vàng của mình đúng chỗ? Hãy cùng nhau tìm hiểu và so sánh để lựa chọn các ngân hàng với lãi suất cao nhất cho tiền gửi, giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận và an toàn trong hành trình quản lý tài chính.

    • Nghiên cứu thị trường

Khi tìm kiếm các ngân hàng với các mức lãi suất cao cho tiền gửi là một bước quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang đưa ra những quyết định thông minh và có lợi nhất cho tình hình tài chính cá nhân của bạn. Việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường sẽ giúp bạn xác định được ngân hàng nào cung cấp lãi suất thấp hay cao nhất cho tiền gửi của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tăng lợi nhuận và tối ưu hóa sinh lời từ số tiền bạn đầu tư.

Mỗi ngân hàng đều có thể áp dụng những chính sách cũng như điều luật khác nhau đối với tài khoản gửi tiết kiệm. Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ những vấn đề này, đảm bảo rằng bạn tuân thủ mọi quy định và không bị mất lợi ích do sự hiểu lầm, thiếu hiểu biết.

Ngoài ra, việc này còn có thể giúp bạn phát hiện ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt của các ngân hàng. Có thể có những ưu đãi như tăng lãi suất trong khoảng thời gian đầu hoặc các ưu đãi khác như miễn phí duy trì tài khoản. Bạn phải có sự chọn lọc, nắm rõ được cái nào có lợi cho mình nhất, phù hợp với đồng vốn bản thân bỏ ra.

Việc nghiên cứu thị trường còn giúp bạn đánh giá sự ổn định và tin cậy của ngân hàng. Xem xét về độ uy tín, lịch sử của ngân hàng sẽ giúp bạn đảm bảo rằng tiền của bạn được an toàn và bảo đảm.

Tìm hiểu thêm về các yếu tố rủi ro trong thị trường tài chính như biến động lãi suất sẽ giúp bạn làm quen và đưa ra những chiến lược thông minh và linh hoạt hơn. Bạn có thể chọn ngân hàng có các sản phẩm tài chính linh hoạt để đối phó với rủi ro tốt hơn.

Hãy so sánh các dịch vụ và tiện ích mà mỗi ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn, điều này là quan trọng nhằm đảm bảo rằng ngân hàng không chỉ cung cấp lãi suất cao mà còn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tài chính của bạn.

    • Lãi suất cố định hay biến động

Lãi suất cố định và lãi suất biến động là hai loại lãi suất mà ngân hàng cung cấp cho các sản phẩm tài chính như tài khoản tiết kiệm hoặc chứng khoán. Dưới đây là giải thích chi tiết về cả hai loại lãi suất và một số điều cần cần xem xét khi bạn đưa ra quyết định chọn lựa.

Lãi suất cố định: Là lãi suất mà bạn nhận được và giữ nguyên trong suốt một khoảng thời gian cụ thể. Thời kỳ cố định có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm thậm chí là nhiều năm. Ưu điểm là dễ dàng dự đoán về lợi nhuận vì lãi suất không thay đổi trong thời kỳ cố định, thích hợp cho những người muốn đảm bảo lãi suất không thay đổi và ổn định. Nhược điểm của nó là nếu lãi suất thị trường tăng, bạn có thể mất cơ hội nhận lãi suất cao hơn, có thể bị mất lợi ích nếu rút tiền trước thời kỳ cố định.

Lãi suất biến động: Thay đổi theo điều kiện thị trường và có thể được điều chỉnh bất cứ khi nào. Thường được áp dụng trong thời kỳ ngắn hạn và liên tục cập nhập theo biến động thị trường. Ưu điểm mà nó mang lại là có thể tích ứng được lợi nhuận nếu lãi suất thị trường tăng. Linh hoạt hơn, cho phép bạn thay đổi chiến lược tài chính dựa trên điều kiện thị trường. Nhưng lãi suất biến động không dễ dàng dự đoán được lợi nhuận trong tương lai, có thể gặp rủi ro nếu lãi suất giảm, đặc biệt trong môi trường lãi suất thấp.

Nên chọn lãi suất cố định hay biến động? Lựa chọn phụ thuộc vào mục tiêu và kế hoạch tài chính cá nhân. Nếu bạn cần sự dự đoán và ổn định trong thu nhập, đặc biệt là nếu có kế hoạch tài chính cụ thể lãi suất cố định có thể là lựa chọn tốt. Ngược lại nếu bạn muốn tích ứng lợi nhuận từ biến động của thị trường và có sẵn lòng chấp nhận rủi ro, lãi suất biến động có thể phù hợp hơn.

Kết hợp cả hai loại lãi suất: Nhiều người lựa chọn kết hợp cả hai loại lãi suất để tận dụng cả sự dự đoán và linh hoạt. Bạn có thể chia số tiền gửi của mình thành các phần, một phần lãi suất cố định và một phần lãi suất biến động, linh hoạt trong việc phân chia vốn sẽ giúp bạn đạt được nhiều lợi nhuận.

    • So sánh chính sách ưu đãi và khuyến mãi

Các ngân hàng khác nhau sẽ đưa ra những chính sách khác nhau, bạn phải có sự nghiên cứu và chọn lọc các mức ưu đãi hoặc khuyến mãi, bao gồm lãi suất, phí và nhiều điều kiện khác.

Xác định rõ mục tiêu tài chính của bạn. Bạn đang tìm kiếm lợi suất cao nhất, ưu đãi về phí duy trì tài khoản hay các khuyến mãi như thẻ quà tặng hay ưu đãi hối đoái?

Kiểm tra thời hạn và điều kiện. Một số ưu đãi và khuyến mãi có thể có thời hạn cụ thể hoặc yêu cầu bạn một số điều kiện nhất định để có thể hưởng lợi ích. Hãy đảm bảo bạn hiểu rõ về thời hạn và điều kiện này.

Xem xét các khả năng tăng thêm giá trị. Cân nhắc các ngân hàng có thể thêm giá trị cho bạn bằng cách khác ngoài lãi suất và phí. Điều này có thể bao gồm các chương trình tích điểm, ưu đãi tại các đối tác hay các dịch vụ trực tuyến tiện ích. 

    • Đánh giá của khách hàng

Không điều gì hữu ích hơn bằng việc xem các đánh giá từ người dùng hiện tại, điều này giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về trải nghiệm đối với ngân hàng sẽ chọn.

Việc tìm kiếm ngân hàng có lãi suất cao nhất không chỉ là việc so sánh con số mà còn là quá trình tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa lợi nhuận và tiện ích dịch vụ đem lại cho bản thân, chắc chắn rằng sự lựa chọn của bạn không chỉ đem lại lợi ích ngay lúc này mà còn là nền tảng vững chắc cho tương lai tài chính của bạn.

2. Cách sử dụng lãi kép để tăng tiền tiết kiệm:

Việc tối ưu hóa lợi nhuận từ tiền tiết kiệm không chỉ đơn giản là về việc tích trữ số tiền mà ngày nay, một chiến lược thông minh hơn, hiệu quả hơn đó là sử dụng lãi kép – một công cụ mạnh mẽ để gia tăng số dư tài khoản của bạn một cách bền vững.

Lãi kép là gì ?

Lãi kép không chỉ là việc nhận lãi suất dựa trên số tiền ban đầu mà còn bao gồm việc tính lãi suất trên lãi suất đã kiếm được trước đó. Điều này tạo ra một hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ, giúp tiền của bạn tăng trưởng nhanh chóng theo thời gian.

    • Chọn đúng sản phẩm tài chính

Lựa chọn tài khoản tiết kiệm, chứng khoán hoặc các sản phẩm đầu tư khác với lãi suất tích lũy kép. Các sản phẩm này thường có khả năng tạo ra lợi nhuận ổn định và liên tục.

    • Tăng số tiền tiết kiệm đều đặn

Để tận dụng lãi kép một cách tối đa, hãy thực hiện việc đóng góp đều đặn vào tài khoản tiết kiệm hoặc các khoản đầu tư khác, việc này sẽ không chỉ tăng số dư ban đầu mà còn tạo ra lợi nhuận ngày càng lớn.

    • Kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm thêm

Điều quan trọng nhất là yếu tố kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm thêm để đầu tư. Mỗi đồng tiết kiệm sẽ tạo ra lợi nhuận lãi kép làm tăng trưởng nhanh chóng giá trị tài khoản của bạn.

    • Tận dụng các công cụ tài chính thông minh

Sử dụng ứng dụng và công cụ tài chính để theo dõi và dự đoán lợi nhuận với lãi kép. Các công cụ này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách lãi kép tác động đến tài chính cá nhân và kế hoạch đầu tư của bạn.

    • Đa dạng hóa mục đầu tư để giảm rủi ro

Để bảo vệ tiền đầu tư khỏi các rủi ro đồng thời tận dụng lãi kép, đa dạng hóa đầu tư của bạn Kết hợp giữa các loại tài sản và sản phẩm với các mức lãi suất khác nhau để tối ưu hóa lợi nhuận.

Với chiến lược sử dụng lãi kép đúng đắn, bạn không chỉ đang đầu tư vào tài chính cá nhân mà còn xây dựng nền tảng cho một tương lai tài chính mạnh mẽ và ổn định. Hãy để lãi kép làm việc cho bạn và chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của tiền tiết kiệm của bạn theo thời gian.

3. Cách vay tiền ngân hàng với lãi suất thấp nhất để đầu tư:

Vay tiền từ ngân hàng với lãi suất thấp nhất để đầu tư là một quyết định chiến lược có thể mang lại lợi ích lớn cho tài chính cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số bước và chiến lược bạn có thể thực hiện để đạt được lãi suất vay thấp khi đầu tư:

    • Kiểm tra và xây dựng điểm tín dụng

Điểm tín dụng của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định lãi suất vay. Bảo đảm rằng điểm tín dụng của bạn ở mức tốt nhất là một bước quan trọng để đảm bảo bạn đạt được những ưu đãi lãi suất thấp nhất.

    • Lên kế hoạch vay đúng với số tiền cần

Trước khi vay bạn cần xác định rõ số tiền cần vay và lên kế hoạch sử dụng nguồn vốn đó để đầu tư. Việc này giúp bạn tránh việc vay thêm số tiền không cần thiết và giữ cho nó trong ranh giới khả năng thanh toán của bạn.

    • Chọn thời gian vay phù hợp

Thời gian vay có thể ảnh hưởng đến lãi suất, trong nhiều trường hợp, lãi suất có thể giảm nếu bạn thanh toán trong ngắn hạn, tuy nhiên đảm bảo rằng bạn có khả năng thanh toán hằng tháng phù hợp với thời hạn bạn chọn.

    • So sánh lãi suất ở nhiều ngân hàng

Không nên giữ mình ở một ngân hàng. Thực hiện so sánh lãi suất vay ở nhiều ngân hàng để chọn ra những ưu đãi tốt nhất. Một số ngân hàng có thể có những chính sách ưu đãi cho những người có mối quan hệ hợp tác lâu dài hoặc khách hàng ưu tiên.

    • Đảm bảo khả năng thanh toán đúng hẹn

Việc thanh toán đúng hẹn không chỉ giữ vững điểm tín dụng mà còn tạo ấn tượng tích cực với ngân hàng. Tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đạt được lãi suất thấp hơn trong các ứng dụng vay sau này.

    • Cung cấp bảo đảm ( Nếu có thể )

Nếu có khả năng việc cung cấp bảo đảm như tài sản, xe hoặc chứng khoán có thể giúp giảm lãi suất. Tuy nhiên, đảm bảo rằng bạn có khả năng thanh để tránh rủi ro mất toàn bộ tài sản đã cầm cố.

    • Sử dụng dịch vụ tài chính đa dạng

Nhiều ngân hàng có các dịch vụ tài chính đa dạng như tài khoản tiết kiệm kết hợp với gói vay. Sử dụng các gói vay dịch vụ này có thể mang lại lãi suất vay ưu đãi.

    • Hỏi về các chương trình ưu đãi và khuyến mãi

Hỏi vay ngân hàng về các chương trình ưu đãi hoặc khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng vay. Một số ngân hàng có thể có các chương trình khuyến mãi như miễn phí thủ tục, giảm lãi suất ban đầu hoặc rất nhiều những ưu đãi tiện ích khác.

Lưu ý rằng việc đầu tư có liên quan đến rủi ro và bạn cần phải đánh giá kỹ lưỡng cả về lợi nhuận và rủi ro trước khi quyết định để vay tiền đầu tư.

LỊCH TRẢ NỢ TẠM TÍNH

Thẻ tín dụng Visa Platinum Bản Việt
Chọn thẻ khác
Thêm thẻ so sánh
Thẻ tín dụng Visa Platinum Bản Việt
Chọn thẻ khác
Thêm thẻ so sánh
Thẻ tín dụng Visa Platinum Bản Việt
Chọn thẻ khác
Thêm thẻ so sánh
So sánh
So sánh thẻ
Bạn hãy chọn thẻ để so sánh
Thẻ VISA
VISA-inStyle 01

Thẻ tín dụng BVBank Visa inStyle
Từ 50 triệu đồng trở lên
icon check - Hoàn tiền 3% tại trung tâm mua sắm, cửa hàng miễn thuế
- Hoàn thêm 0,2% các giao dịch mua hàng khác
icon check Ưu đãi đến 50% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
icon check Tận hưởng các đặc quyền dành riêng cho chủ thẻ Visa hạng Platinum
Miễn phí thường niên trọn đời thẻ
Tổng số tiền hoàn lên đến 300.000 VND/tháng và 3.600.000 VND/năm
VISA-jOY-02

Thẻ tín dụng BVBank Visa Joy
Từ 10 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng
icon check Tích lũy điểm thưởng khi chi tiêu bằng thẻ
icon check Ưu đãi đến 30% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
Miễn phí thường niên trọn đời thẻ
Tích 2 điểm thưởng với 1.000 VND chi tiêu tại POS siêu thị và tích 1 điểm thưởng với các chi tiêu khác
VISA-LIFESTYLE-02

Thẻ tín dụng BVBank VISA Lifestyle
Từ 10 triệu đồng trở lên
icon check Hoàn tiền lên đến 5% tại nhiều lĩnh vực:
- Hàng không, khách sạn, du lịch: hoàn 5%
- Nhà hàng: hoàn 4%
- Bệnh viện, trường học: hoàn 3%
icon check Ưu đãi đến 30% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
Từ 599.000 VND đến 999.000 VND
Tổng số tiền hoàn lên đến 600.000 VND/tháng và 7.200.000 VND/năm
Thumbnail The-14

Thẻ tín dụng BVBank Visa & JCB Ms.
Từ 10 triệu đồng trở lên
icon check - Hoàn tiền 10% tại Shopee, Tiki, Lazada
- Hoàn tiền 5% tại Grab, Be
- Hoàn tiền 5% tại các cửa hàng mỹ phẩm
icon check - Giảm đến 20% tại hơn 100 nhà hàng Á - Âu
- Ưu đãi đến 30% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
299.000 VND
Tổng số tiền hoàn lên đến 300.000 VND/tháng và 3.600.000 VND/năm
Thẻ JCB
JCB - Cheer-01

Thẻ tín dụng BVBank JCB Cheer
Từ 10 đến dưới 50 triệu đồng
icon check Tích lũy điểm thưởng khi chi tiêu bằng thẻ
icon check Ưu đãi đến 30% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
icon check Ưu đãi đặc quyền về giải trí, du lịch và mua sắm tại Nhật Bản
Miễn phí thường niên trọn đời thẻ
Tích 2 điểm thưởng với 1.000 VND chi tiêu tại nhà hàng và tích 1 điểm thưởng với các chi tiêu khác
JCB - Sense-01

Thẻ tín dụng BVBank JCB Sense
Từ 50 triệu đồng trở lên
icon check - Hoàn tiền 3% tại các nhà hàng
- Hoàn thêm 0,2% các giao dịch mua hàng khác
icon check Ưu đãi đến 50% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
icon check Tận hưởng các đặc quyền dành riêng cho chủ thẻ JCB hạng Platinum như:
- Miễn phí phòng chờ sân bay quốc tế
- Ưu đãi tại các sân golf
- Ưu đãi tại các nhà hàng, khách sạn cao cấp
Miễn phí thường niên trọn đời thẻ
Tổng số tiền hoàn lên đến 300.000 VND/tháng và 3.600.000 VND/năm
2311MK_BVBank_JCB_Discovery (Platinum)_UnEmb_07Dec23-01

Thẻ tín dụng BVBank JCB Discovery
Từ 50 triệu đồng trở lên
icon check Phí chuyển đổi ngoại tệ thấp nhất
icon check Tích lũy điểm thưởng khi chi tiêu bằng thẻ
icon check Ưu đãi đến 50% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
icon check Ưu đãi đặc quyền về giải trí, du lịch và mua sắm tại Nhật Bản
icon check Tận hưởng các đặc quyền dành riêng cho chủ thẻ JCB hạng Platinum như:
- Miễn phí phòng chờ sân bay quốc tế
- Ưu đãi tại các sân golf
- Ưu đãi tại các nhà hàng, khách sạn cao cấp
399.000 VND
Tích lũy 6 điểm thưởng với mỗi 1.000 VND chi tiêu bằng thẻ
JCB-7eleven-02

Thẻ tín dụng BVBank JCB 7-Eleven
Từ 10 triệu đồng trở lên
icon check Tích lũy điểm thưởng khi chi tiêu bằng thẻ
icon check Nhiều chương trình ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ tại chuỗi cửa hàng 7-Eleven
icon check Ưu đãi đến 30% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,..
icon check Ưu đãi đặc quyền về giải trí, du lịch và mua sắm tại Nhật Bản
Miễn phí thường niên trọn đời thẻ
Tích 4 điểm thưởng với 1.000 VND chi tiêu bằng thẻ
JCB-momo-01

Thẻ tín dụng BVBank JCB Link
Từ 30 triệu đồng trở lên
icon check Tích lũy điểm thưởng khi chi tiêu bằng thẻ
icon check Ưu đãi đặc quyền dành riêng cho chủ thẻ khi thanh toán trên ứng dụng ví điện tử MoMo
icon check Ưu đãi đến 30% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,..
icon check Ưu đãi đặc quyền về giải trí, du lịch và mua sắm tại Nhật Bản
Miễn phí thường niên trọn đời thẻ
Tích 1 điểm thưởng với mỗi 1.000 VND chi tiêu bằng thẻ
Thumbnail The-14

Thẻ tín dụng BVBank Visa & JCB Ms.
Từ 10 triệu đồng trở lên
icon check - Hoàn tiền 10% tại Shopee, Tiki, Lazada
- Hoàn tiền 5% tại Grab, Be
- Hoàn tiền 5% tại các cửa hàng mỹ phẩm
icon check - Giảm đến 20% tại hơn 100 nhà hàng Á - Âu
- Ưu đãi đến 30% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
299.000 VND
Tổng số tiền hoàn lên đến 300.000 VND/tháng và 3.600.000 VND/năm
Thẻ NAPAS
nappas ONLINE FINAL-02

Thẻ tín dụng BVBank NAPAS shopON
Từ 10 triệu đồng trở lên
icon check Hoàn tiền 5% các giao dịch thanh toán trực tuyến
icon check Ưu đãi đến 50% khi ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí,...
499.000 VND
Tổng số tiền hoàn tối đa 200.000 VND/tháng và 2.400.000 VNDF/năm
Chỉ so sánh 2 thẻ tối đa